9 มี.ค. 2557

วิธีทำมันบดแบบร้านดัง ไว้กินเองที่บ้าน


มีคนสงสัยว่า  "มันบด" ใส่ชีสอะไร มาดูคำตอบ พร้อมเคล็ดลับวิธีบดมันให้เนียนละเอียด  และอะไรทำให้หอม..มัน ไม่ยากอย่างที่คิด



มันบด เค้าใส่ชีสอะไรกันหรอครับ ?

มันบด เค้าใส่ชีสอะไรกันหรอครับ?
คิดอยากลองทำหนะครับ ใครทราบบอกผมที^^
(พอดี ลองแล้ว แต่ใส่ชีสcheddar รู้สึกว่า มันไม่ใช่กลิ่น รสชาติที่เคยกินหนะครับ)
จากคุณ : Jabitt 
เขียนเมื่อ : 10 มี.ค. 54 23:43:16 


คำตอบจากผู้ที่ใส่ชีสในมันบด

มายองเนสคิวพี ครับ              คุณ : I^
ลอง Parmesan cheese         คุณ : coif                 
ใส่ครีมชีสค่ะ อร่อยยย            คุณ : พี่น้องผองเพื่อน 


วิธีทำมันบด (แบบไม่ใส่ชีส + แนะนำชีส)

      มันบดพื้นๆที่ทานคู่กันกับอาหารจานต่างๆในอังกฤษ จะมีแค่มันต้ม นมสดหรือครีม เนย และเกลือป่น เท่านั้นค่ะ
ไม่ไส่ชีส 

      เริ่มจากต้มมันฝรั่งให้นุ่มเสียก่อนให้สุกดีจนสามารถบดได้เนียน วิธีเช็คดิฉันจะเอาส้อมหรือมีดจิ้มดู ถ้ามันแตกแยกจากกันก็แสดงว่าเปื่อยแล้ว 

      เทน้ำทิ้ง ใส่เนยลงไปสักประมาณสองช้อนโต๊ะ บดให้เข้ากันดีจนเริ่มเละแล้วค่อยๆเทนมตามลงไป บดให้เข้ากันดีจนเนียน การใส่เนยลงไปบดในขณะที่มันกำลังร้อนๆจะทำให้เนยละลายซึมเข้าดีค่ะและรสหอม มัน

ถ้าชอบชีสก็ใส่ได้โดยขูดให้เป็นฝอยๆก่อน จะใส่ชีสแบบไหนนั่นแล้วแต่คนชอบ ส่วนตัวจะใส่พวก Cheddar เลือกชนิดที่ครีมมี่หน่อย หรือที่มันกลิ่นอ่อนๆMild Cheddar  หรือบางอารมณ์ก็ใช้ที่มีกลิ่นแรงๆเช่นพวก Strong cheddar,Mature cheddar แต่ Blue cheese นี่คงจะไม่ใส่แน่ๆ เพราะกลิ่นมันแรงและรสจะเข้มไปหน่อย  แต่ถ้าใครชอบเป็นการส่วนตัวก็แล้วไป


พวกชีสที่มีความหนืดอย่างเช่น Mozzarella ก็ไม่เหมาะสำหรับมันบดเพราะเมื่อมันถูกความร้อนก็จะละลายยืดเหนียวไปหมด

ใช้ มายองเนสหรือพามาซานก็อร่อยค่ะ แต่พามาซานบางคนอาจไม่ชอบอีกเพราะกลิ่นจะตุๆเหมือนสบู่ แต่ดิฉันชอบนะ หอมดี ขูดโรยพาสต้าก็อร่อย ลองไปเรื่อยๆค่ะตัวคุณชอบชีสกลิ่นไหนก็ต้องลองใส่ดูลองไปจนกว่าจะถูกปาก มันบดนี่แต่ละประเทศก็คงจะมีสูตรที่ต่างกันไป
 

จากคุณ : Gisele    
เขียนเมื่อ : 11 มี.ค. 54 02:15:16


วิธีทำมันบด  ไม่ใส่ชีส และน้ำเกรวี่

ที่เราทำ จะใช้ เนยจืด นมสด เกลือ และพริกไทยค่ะ ตอนทำไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้ดูเลย แต่ทำทานกันบ่อยค่ะ เพราะเป็นเมนูง่ายๆ และอร่อยด้วย 


เราใช้มันฝรั่งหัวใหญ่ๆ ปอกแล้วก็หั่นให้บางๆ หน่อยจะได้สุกเร็ว แล้วนำไปต้ม โดยผสมเกลือป่นในน้ำต้มพร้อมมันฝรั่งเลย ที่ต้องใส่เกลือเวลาต้ม เพราะจะทำไม่ให้มันติดก้นหม้อเวลาต้มค่ะ เพราะมันจะไหม้ แต่ที่เราทำก็มีไหม้บ้างเหมือนกันนะคะ 

ต้องคอยคนๆ หน่อยเวลาที่น้ำมันเดือดๆ ค่ะ สังเกตุว่ามันสุกคือเนื้อมันจะออกใสๆ หน่อยค่ะ ต้มไม่นาน เพราะเราหั่นบางๆ แล้วมันจะสุกง่าย จากนั้นก็รินน้ำออก ให้แห้งที่สุด แล้วใช้ที่ตีไข่ค่ะ ตีๆ หรือปั่นๆ ให้มันเละๆ จากนั้นก็ใส่เนยสดที่ละลายแล้วตามความชอบค่ะ ใส่มากก็จะได้รสชาดที่มันๆ แล้วก็ใส่นมสดๆ กะปริมาณดูค่ะ แต่อย่าใส่นมมากเกินไปนะค่ะ จะได้ไม่เละ

 คนๆ ปั่นๆ ให้เข้ากันดี แล้วโรยด้วยพริกไทยป่นค่ะ รสชาดตามที่เราชอบเลยค่ะ ถ้าอยากให้ออกรสจัด ก็ใส่พริกไทยเยอะหน่อย ของเราจะใส่เยอะค่ะเพราะส่วนตัวชอบทานรสจัด ส่วนรสเค็มจะได้จากการที่เราต้มตอนแรกแล้วค่ะ แต่ถ้าชิมแล้วไม่เค็มอย่างที่ต้องการ ก็เติมเกลือป่นลงไปได้อีกค่ะ เป็นอันเสร็จพิธี 

ส่วนน้ำราดหรือที่ฝรั่งเรียกว่า เกรวี่  นั้น ทีแรกเราก็ไปซื้อแบบที่เป็นผงๆ ในซุปเปอร์ฯ เอามาต้มเคี่ยวๆ แล้วราดบนมันบดของเรา ก็จะได้มันบดหน้าตาดี เหมือนของ KFC เลยค่ะ แต่เราว่ามันออกจะเค็มไปหน่อย 

หลังๆ ที่ทำทานใหม่ เราจะไม่ราดน้ำพวกนี้แล้วค่ะ ทานแบบสดๆ ที่ทำเสร็จเลย คนทานเค้าบอกว่าอร่อยกว่าราดน้ำเกรวี่อีกนะค่ะ แถมไม่ยุ่งยากดีเหมือนกัน อิอิ เอารูปมาให้ดูด้วยนะค่ะ แต่เป็นรูปที่ทำเสร็จแล้วค่ะ ไว้ทานเป็นอาหารเช้า คู่กับไส้กรอก และเนื้อสเต็ก 
 

ทำมันบดแบบ KFC ทำยังไง  ง่าย อร่อย ใครรู้ทำมันบดแบบเคเอฟซียังไง  มันฝรั่งบดทำเอง สูตรมันฝรั่ง KFC

จากคุณ : ลูกสาวตำรวจ 

เขียนเมื่อ : 11 มี.ค. 54 09:18:44 



วิธีทำมันบดแบบง่าย ๆ

ของผมจะทำง่ายๆครับ ต้มมันฝรั่ง บด (จะหยาบจะละเอียดแล้วแต่ชอบ) ใส่เนยเค็มกับนมข้นจืด แล้วใช้ตระก้อตีไข่ตีไวๆ มันบดจะฟูขึ้นมาเล็กน้อย ใส่เกลือ ใส่พริกไทยตามชอบใจ
วันไหนอยากใส่พาสเลย์สับ หรือ โรยพามีซาชีส ก็ตามสะดวก
จากคุณ : As it happens to be me

เขียนเมื่อ : 11 มี.ค. 54 17:14:42

 วิธีทำมันบด  แบบออสเตรเลียไม่ใส่ชีส
พร้อมเคล็ดลับบดมันให้เนียน

วิธีทำ
1. มันฝรั่งชนิดที่ใช้ทำมันบดหัวใหญ่ๆ เพราะถ้าใช้พันธ์ที่ทำสลัดมันจะหนุบหนึบไม่เหมาะที่จะเอามาทำมันบด

 
ล้างให้สะอาดและไม่ปอกเปลือกย้ำว่าไม่ปอกเปลือกนะคะใส่ลงไปในน้ำเลยแล้วเอาขึ้น ตั้งไฟ เอาไปต้มเช็คสัก 20-25 นาทีขึ้นกับขนาดเช็คสุกโดยใช้ส้อมจิ้มเข้าไปถึงกลางหัว หากจิ้มแล้วดึงส้อมออกมาได้ง่ายๆ แสดงว่าสุกถ้าจิ้มไม่เข้าต้มต่อไป

 
 เคล็ดลับบดมันให้เนียน

2.เทคนิคสำคัญ ลอกเปลือกตอนร้อนให้เอาผ้ารองมือไว้แล้วเอามีดลอกออก หรือ ส้อมจิ้มหัวมันฝรั่งแล้วลอกออก

 
ใช้ ที่บดบีบมันฝรั่งในขณะที่ร้อน เพราะในมันฝรั่งมีแป้งอยู่ หากบดตอนที่เย็นแล้วจะทำให้เนื้อมันบดไม่เนียน จะหยาบเป็นเม็ด อย่าลืมนะบดตอนร้อน

 
 เคล็ดลับ ทำมันบดหอมมันอร่อย

3.ตุ๋นนมอุ่นๆ เทลงไปในมันที่บดแล้ว ใส่บัตเตอร์ลงไปให้พอหอมมัน ปรุงรสเกลือ พริกไทย และขาดไม่ได้เลย  NUT MEG คือ เมล็ดลูกจันทร์ นั่นเอง


ปกติจะเอาเมล็ดมาขูดๆ กับที่ขูดให้เป็นผงจะหอมสดกว่า หรือจะใช้แบบผงเป็นขวดตามสะดวกค่ะ ใส่แค่เล็กน้อยเท่านั้นแล้วคนให้เข้ากันชิมเช็ครส กลิ่น อีกทีว่าขาดอะไรไหม หากข้นไปก็เอานมอุ่นๆค่อยเติม ถ้าใส่นมมากไปจะเหลวเกินแก้ไม่ได้

     
บอกขั้นละเอียดเลยค่ะเพราะเห็นคนไทยชอบกินมันบดกัน
มันฝรั่งการใช้งานต่างกัน บางจานปอกแล้วต้ม แต่บางจานต้องต้มแล้วปอก
บางจานใช้มันฝรั่งตอนเย็นแล้วได้  แต่มันบดกลับต้องบดตอนร้อนเท่านั้น
 

     สมัยก่อนก็เคยทำพลาดทั้งที่ฝรั่งสอนเราและทำให้ดู   แต่พอทำเองมันพลาดทำให้เราจำได้  เพราะบางทีเค้าสอนแต่ไม่อธิบายเทคนิคเคล็ดลับให้ อันนี้เราได้เชฟอิตตาเลี่ยนบอกเทคนิคมาค่ะ

จากคุณ : คุณจ๊ะจ๋า 

เขียนเมื่อ : 12 มี.ค. 54 03:58:53
 
มันบด ไม่ควรทำทิ้งไว้นาน
 
ทำแล้วกินวันนี้เหลือแช่ตู้พรุ่งนี้กินต่อได้แต่ถ้าเหลืออีกต้องทิ้ง ฝรั่งเค้าว่ามันจะเป็นพิษไม่ดี ไม่เคยเก็บวิธีอื่นค่ะเพราะปกติทำสดๆ ถ้าเหลือมันบดมากก็จะเอามาใช้ทำซุปมันฝรั่งวันรุ่งขึ้น
ไม่เคยแช่แข็งนะคะตอบไม่ได้ค่ะ
จากคุณ : คุณจ๊ะจ๋า   
เขียนเมื่อ : 13 มี.ค. 54 06:02:04

credit : 

http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2011/03/D10328364/D10328364.html



ซ่อมเอง ทำเองก็ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น