เส้นสีขาวเป็นทางยาวบนท้องฟ้า เกิดจากอะไร

by - 22:19
หลายคนคงเคยเห็นเมฆ หรือ แถบสีขาวเป็นทางยาวพาดผ่านบนท้องฟ้า และสงสัยว่าคืออะไร เกิดจากอะไร  มาดูคำตอบ และภาพสวย ๆ กัน

 

ภาพโดย คุณสาวหน้าใส ที่มา

คำถามจาก กระทู้

ใช่ควันของเครื่องบินรึเปล่า หรือถ้าไม่ใช่นี่ นักวิทยาศาสตร์เค้าอธิบายว่ามันคืออะไรคะ ทำไมเราสามารถเห็นแบบนั่นได้

คำตอบจาก กระทู้

            เป็นทาง contrail
Con Trail
Con----Condense ควบแน่น เป็น น้อง ควบหลวม
Trail-----Trail ทาง สาย ลากหาง สะกดรอย

รวมกันก็ เป็น ทางยาวที่เกิดจากการควบไม่หลวม

ท้องฟ้า บ้านเรา ไม่ ค่อยจะหนาแน่น หาก ต่าง ประเทศ แถบ ยุโรป รึ มะกัน จะ สานกัน เป็น ทาง เลย   ก็เหมือน เส้นทาง บิน นั่นเอง บ้าน เรา นานๆๆ จะ เห็น ที
บางที รายการ ใน TV ผม จะเห็น เวลา ถ่าย ฉากหลัง ท้องฟ้า จะมี ภาพ contrail ติดอยู่ ค้างอยู่ก็มี คับเพราะ อากาศยาน เค้า บินกัน หนาแน่น มากๆๆๆๆๆๆๆๆ

การพยากรณ์การเกิด contrail จำเป็นในการรบ

  เพราะหากบินที่ระยะสูง ที่ก่อการเกิด contrail แล้ว นั้น หนู จะ ตกเป็น เป้าสังหาร
เหมือนบินไปแล้ว ลาก ทางไว้ ชาวบ้านเห็นได้ โดยตาเปล่า ไม่ต้องใช้ เรดาร์ก็ จับ ได้

ดัง นั้น หาก ไป รบ ก็ ต้อง หลีกเลี่ยง เพดานบิน ที่ก่อเกิด contrail แต่ ละ วัน จะ มีการแจ้ง เพดานบิน เกิดทางขาวดังนี้

วันนี้ เกิด ที่ระยะ 42000 feet

ก็ แสดงว่า เครื่องี่บิน นั้น อยู่สูงประมาณ 42000 ฟิต
จะเห็นว่า บิน ต่ำๆๆไม่เกิด เพราะ อุณหภูมิ มันไม่ได้ อันเป็น เรื่อง ของ อุตุนิยมวิชา

สมัยก่อนไป รบ กัน ไป กันเป็นหมู่คณะ ทิ้งทางขาวไว้ อันตรายคับ
สังเกตได้ด้วย ตา แบบ นี้ อันตราย


Contrail อาจคดงอ หรือ จางหาย

contrail ตอนแรก ๆๆ อาจจะ ตรง มากชัดเจน มากๆๆ
พอสักพักลมพัดมาอาจจะคดงอ โค้ง และหายไปในที่สุด

ควันขาวบางทีก็ไม่ได้เกิดแต่เครื่องยนต์ 

อาจจะเกิด จาก การอัดตัวของอากาศ ซึ่งมันเกิดตลอดเวลา แต่เราจะเห็นได้เป็น ขาวๆๆเพราะ วันนั้น ไอน้ำ ความชื้น อาจจะเยอะ พวกวันที่ ฝนตกใหม่ๆๆ จะเห็นชัด คับ
แต่ ความจริงการอัดตัวทางอากาศพลศาสตร์ เวลาอากาศไหลผ่านช่องร่องหลืบ ต่างๆเกิด การอัดตัว

รึว่า ตามงานวัด แบบนี้ เป็น ควัน จากการ ทิ้ง Flare คือ พุล ร้อนๆๆๆ ในการรบ ใช้ ล่อ จรวด ที่ตามความร้อน จะมาชน พุล แทนที่จะ ชน เครื่องบิน

แบบนี้ ก็ ควัน จากการเผาไหม้ ลุกไหม้ ของ Flare คับ ที่ปล่อย ออก มา ล่อเป้า นั่นเอง

ที่เห็นเส้นแตกต่างกันนี่เพราะความแตกต่างของเครื่องบินด้วย

ขึ้นอยู่กับ

-อุณหภูมิระดับการเกิด

-จำนวนเครื่องยนต์ มากน้อย

-ลักษณะทางอากาศพลศาสตร์ ของเครื่องนั้นๆ

-กระแสลม ชั้นการเกิด ลมแรงอยู่ไม่นานก็หาย ก็ ขาด ก็เบี้ยว

-การบดบัง โดยชั้นเมฆ การสะท้อน ของแสง
เป็นต้น

ส่วน ควันขาว การอัดตัว ของอากาศ เกิดได้ ตลอด นะคับ ขึ้นกะ ความชื้น ที่จะทำให้ เราเห็นได้ ด้วยตา แต่ มัน จะ เกิด ตลอดอยู่ แล้ว เพียงเราไม่เห็นเท่านั้น

ส่วน ที่พ่น ควันสี ตามงานวัด นั้น คน เรา กำหนดขึ้นมาเอง นักบิน จะ ฉีด ตามที่กำหนดไว้ เค้าจะ ขาน Smoke ก็ ปูดๆๆๆๆๆ ออก มา นั่นไม่ใช่ ฟ้าลิขิต  แต่ เป็น มนุษย์ คำนวน

ภาษาราชการเรียกว่า "ทางเมฆ"

ในภาพเป็นระดับเพดานบินที่ทำให้เกิด "ทางเมฆ" ครับ มักใช้ในการบินทหาร

(http://i13.tinypic.com/47w80fa.jpg) ที่มา

การเกิด contrail 

มักจะเกิดขึ้นในวันที่มีความชื้นสูง เมฆมาก หรือฝนเพิ่งตก เกิดขึ้นได้ 2 กรณี

อย่างแรกคือ เกิดจากความร้อนหรือไอเสียของเครื่องยนต์ไปเพิ่มปริมาณความชื้น ทำให้น้ำที่มีอยู่ในอากาศผ่านจุดอิ่มตัว แล้วเกิดการควบแน่นกลายเป็นไอสีขาว เช่นเดียวกับเวลาที่อากาศหนาวๆแล้วเราหายใจออกมาเป็นไอสีขาว

หรืออาจจะเกิดจากการที่ปีกของเครื่องบินก่อให้เกิดความแตกต่างของความดัน อากาศ เครื่องบินบินเร็วและสูง เมื่ออยู่ที่สูงความดันอากาศลด อุณหภูมิก็จะลดตาม ทำให้น้ำในอากาศควบแน่นกันจนกลายเป็น contrail ขึ้นมา

         บางท่านอาจจะยังไม่ทราบ นั่นก็ คือมลพิษทางอากาศอย่างหนึ่ง ซึ่งมีความเข้มข้นมาก เปรียบเทียบกับรถยนต์ ที่1 เครื่องยนต์Jet เท่ากับรถยนต์ประมาณ 20 คันได้(ให้เห็นภาพกันง่ายๆ) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับระยะทางของการบิน ซึ่สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้ก่อ climate change
          

credit :
ThaiAirways
เว็บ pantip กระทู้ " คืออะไรคะ ที่เห็นเป็นเส้น "


You May Also Like

0 comment

ซ่อมเอง ทำเองก็ได้

รวมเรื่องผี หลอน ลึกลับ


Total Pageviews